1. Phân loại nhãn hiệu
Có rất nhiều cách để phân loại nhãn hiệu, có thể dựa theo yếu tố cấu thành để chia thành nhãn hiệu chữ, nhãn hiệu hình (hay còn gọi là logo) hoặc nhãn hiệu kết hợp.

Tuy nhiên, hiện nay để đơn giản về mặt quản lý và thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền thì nhãn hiệu được chia làm sáu (06) loại chính sau đây:

Nhãn hiệu tập thể: Được hiểu là dấu hiệu dùng để phân biệt sản phẩm/dịch vụ của các thành viên của tổ chức sở hữu nhãn hiệu với những cá nhân, doanh nghiệp khác không phải thành viên của tổ chức.
Ví dụ: Nhãn hiệu tập thể Bún Bò Huế, Nhãn hiệu tập thể Ngao Phù Long, Dê núi Cát Bà

Nhãn hiệu chứng nhận: là nhãn hiệu dùng để chứng nhận rằng sản phẩm/dịch vụ mang nhãn hiệu đảm bảo các đặc tính, nguyên liệu, xuất xứ, vật liệu, chất lượng, độ chính xác….đã được đăng ký xác lập từ trước do một tổ chức có chức năng chứng nhận sở hữu và quyết định việc cho phép sử dụng.
Ví dụ: Nhãn hiệu chứng nhận: Hàng Việt Nam Chất lượng cao.

Nhãn hiệu liên kết: Là các nhãn hiệu đáp ứng đủ các tiêu chí: Cùng một chủ sở hữu đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho các sản phẩm/dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau có liên quan tới nhau
Ví dụ: Xe máy Honda Wave; Xe máy Honda RS; Xe máy Honda RSX…

Nhãn hiệu nổi tiếng: một nhãn hiệu được coi là nổi tiếng khi đáp ứng Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam theo đó nhãn hiệu cần có số lượng tiêu dùng lớn, phạm vi lãnh thổ, doanh số bán hàng, thời gian sử dụng, uy tín của nhãn hiệu, số lượng quốc gia đã bảo hộ….
Ví dụ: Vinamilk, IKEA, Vinacafe, Nike

Nhãn hiệu có chứa dấu hiệu địa lý: Đây là một dạng nhãn hiệu đặc biệt, trong đó nhãn hiệu bao gồm một yếu tố địa lý (tên Huyện, Tỉnh, Khu vực)
Nhãn hiệu có chứa dấu hiệu địa lý có thể là nhãn hiệu thông thường (không bảo hộ phần tên địa danh) hoặc nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận hoặc chỉ dẫn địa lý.

Nhãn hiệu thông thường: Là nhãn hiệu không thuộc các trường hợp đặc biệt nêu trên.
2. Nhóm sản phẩm/ dịch vụ là gì ?
Phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu phụ thuộc vào nhóm sản phẩm/dịch vụ mang nhãn hiệu. Vậy nhóm sản phẩm/dịch vụ (sp/dv) là gì?

Bản chất của nhãn hiệu là các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá dịch vụ của các bên với nhau. Chính bởi vậy, để dễ dàng trong việc xem xét sự phân biệt, nhà làm luật đã chia các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thành 45 loại (nhóm). Được gọi là Nhóm Nice (Nice Classification), các nhãn hiệu được đánh giá tương tự hay khác biệt dựa trên việc nhãn hiệu đăng ký bảo hộ cho nhóm nào.

Ví dụ:

KAMA đã đăng ký cho nhóm 25: quần áo thời trang sẽ không gây tương tự nhầm lẫn với nhãn hiệu KAMA cho sản phẩm vật liệu xây dựng bằng kim loại (nhóm 06)thế nhưng, KAMA cho nhóm 25: Quần áo sẽ tương tự gây nhầm lẫn với KAMA cho nhóm 35: Mua bán quần áo.

Lưu ý:

Khi đăng ký người nộp đơn cần lựa chọn nhóm chính xác và bao quát được phạm vi hoạt động sản xuất/kinh doanh của mình. Có thể tiến hành đăng ký cho các nhóm ngành liên quan, mở rộng. Đối với các công ty sản xuất: ngoài việc đăng ký nhóm sản xuất cần đăng ký nhóm thương mại, xuất nhập khẩu và phân phối.

Bảng Nice được chia làm hai phần

Phần 1: Nhóm sản phẩm (sản xuất): Từ nhóm 01 đến nhóm 34

Phần 2: Nhóm dịch vụ: Từ nhóm 35 đến nhóm 45.

Bạn có thể tra cứu phân nhóm qua công cụ kiểm tra của hệ thống Checks.vn

3. Chi phí đăng ký độc quyền nhãn hiệu độc quyền
Phí đăng ký nhãn hiệu phụ thuộc vào số lượng nhóm và số lượng sản phẩm/dịch vụ trong cùng một nhóm.

Trường hợp 1: Đơn 01 nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ và không quá 06 sản phẩm/dịch vụ trong cùng nhóm:

Phí nộp đơn tại Cục SHTT: 75.000 VND (Áp dụng hết tháng 12/2020).
Phí công bố đơn: 120.000 VND
Tra cứu phục vụ việc thẩm định đơn: 180,000 VND
Phí thẩm định nội dung yêu cầu bảo hộ: 550.000 VND
Phí cấp giấy chứng nhận đăng ký: 120.000 VND
Công bố giấy chứng nhận đăng ký: 120.000 VND
Phí đăng bạ văn bằng bảo hộ: 120.000đ VND
Như vậy trường hợp 1 nhãn hiệu cho 1 nhóm (06 sản phẩm/dịch vụ) Phí đăng ký là: 1.285.000 VND

Trường hợp 2: Đơn có nhiều nhóm và có nhiều hơn 06 sản phẩm trong cùng một nhóm.

Phí nộp đơn tại Cục SHTT: 75.000 VND (Áp dụng hết tháng 12/2020).
Phí công bố đơn: 120.000 VND
Tra cứu phục vụ việc thẩm định đơn: 180,000 VND/ nhóm
Tra cứu phục vụ việc thẩm định đơn cho mỗi nhóm có trên 6 sản phẩm/dịch vụ (từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi ) : 30.000 VND/ sản phẩm
Phí thẩm định nội dung yêu cầu bảo hộ: 550.000 VND/ nhóm
Phí thẩm định nội dung yêu cầu bảo hộ cho mỗi nhóm có trên 6 sản phẩm/dịch vụ (từ sản phẩm/dịch vụ thứ 7 trở đi ) : 120.000 VND/ nhóm
Phí cấp giấy chứng nhận đăng ký: 120.000 VND
Công bố giấy chứng nhận đăng ký: 120.000 VND
Phí đăng bạ văn bằng bảo hộ: 120.000đ VND
Lệ phí cấp văn bằng bảo hộ cho nhóm thứ hai trở đi: 150.000 VND/nhóm
4. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền
4.1. Hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực kể từ ngày được Cục sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ và kéo dài hết 10 năm tính từ ngày nộp đơn.

Ví dụ: Đơn nộp ngày 01/01/2010 và được cấp văn bằng bảo hộ ngày 15/12/2012

-> Chủ sở hữu được bảo hộ từ 15/12/2012 đến 01/01/2020.

Chủ sở hữu giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được yêu cầu phải sử dụng nhãn hiệu trong thời gian 05 năm. Trường hợp nhãn hiệu không sử dụng trong năm năm liên tục có thể sẽ bị huỷ bỏ hiệu lực trên cơ sở: Nhãn hiệu không sử dụng liên tục trong vòng 5 năm

4.2. Gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền
Trước và sau thời điểm giấy chứng nhận hết hạn 06 tháng, chủ sở hữu nhãn hiệu có thể nộp hồ sơ xin gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ.

Việc gia hạn thành công sẽ giúp nhãn hiệu kéo dài hiệu lực thêm 10 năm.

Ví dụ: Ngày 01/01/2020 nhãn hiệu sẽ hết hạn thì trong khoảng thời gian từ 01/06/2019 tới 01/07/2020 Chủ nhãn hiệu có thể gia hạn hiệu lực giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền này.

Lưu ý: Nếu gia hạn vào thời điểm sau ngày hết hạn (01/01/2020) thì Cục sở hữu trí tuệ sẽ yêu cầu nộp lệ phí gia hạn muộn được tính là 10% cho mỗi một tháng nộp muộn.

4.3. Lệ phí gia hạn giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền
+ Lệ phí duy trì hiệu lực Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu cho mỗi sản phẩm/dịch vụ: 100.000 VND (Cho 10 năm)

+ Lệ phí gia hạn hiệu lực muộn: 10% cho mỗi một tháng nộp muộn.

+ Công bố quyết định gia hạn hiệu lực: 100.000 VND (cho một đơn)

Luyện tập

Nhãn hiệu Thiên Di nộp ngày 29/12/2012 cho nhóm 45: dịch vụ tư vấn pháp luật, công ty luật. Hãy tính phí gia hạn nhãn hiệu trong trường hợp

+ Gia hạn vào ngày 27/10/2022.

+ Nộp phí gia hạn vào ngày 01/6/2023

+ tiến hành gia hạn ngày: 20/4/2023.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi đối đăng ký nhãn hiệu ở đâu? Chi phí thế nào?. Mong rằng bài viết hữu ích đối với bạn. Mọi thắc mắc quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp số hotline: 0981317075 để được hỗ trợ tư vấn.

5. Ngoài ra, quý khách hàng có thể tham khảo thêm một số dịch vụ của Thiên Di
– Xin Giấy phép kinh doanh, giấy phép đầu tư

– Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

– Dịch vụ Công bố thực phẩm

– Dịch vụ Công bố mỹ phẩm

– Công bố thức ăn chăn nuôi, thức ăn thuỷ hải sản:

– Tư vấn đăng ký bảo hộ logo, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, bản quyền tác giả

– Tư vấn hồ sơ thủ tục công bố các chế phẩm, đồ dùng gia đình (bột giặt, nước rửa chén, nước lau sàn,…)

– Tư vấn và xin Mã số mã vạch

– Hỗ trợ đăng ký mã số mã vạch cho các sản phẩm.

– Tư vấn và tiến hành xin Giấy phép quảng cáo

– Tư vấn và xin Chứng nhận lưu hành tự do – Certificate of Free Sale (CFS)

– Tư vấn xin cấp giấy chứng nhận sức khoẻ

Tìm hiểu thêm: Dịch vụ đăng ký sở hữu trí tuệ thương hiệu

6. Lý do nên lựa chọn dịch vụ của Thiên Di
6.1. Nhiệt tình hỗ trợ khách hàng kịp thời trong mọi tình huống
- Gồm các chuyên gia, các nhân viên được đào tạo chính quy, chuyên môn giỏi, kinh nghiệm.

- Luôn được cập nhật các quy định/quy chế mới, thường xuyên tham gia các khóa đào tạo bài bản để nâng cao trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc.

- Có khả năng chịu áp lực công việc cao.

- Nhiệt tình hỗ trợ khách hàng kịp thời trong mọi tình huống.

- Luôn trau dồi bản thân, chuyên môn hướng tới sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

6.2. Đội ngũ nhân sự
Tiềm lực nhân sự là chìa khóa thành công của mỗi doanh nghiệp. Do đó, Thiên Di luôn chú trọng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp, nghiêm túc và luôn thân thiện với khách hàng – đó là kim chỉ nam cho sự thành công của chúng tôi trong suốt thời gian qua.

Thiên Di cung cấp dịch vụ công bố mỹ phẩm, đăng ký bảo hộ logo, công bố mỹ phẩm nhập khẩu, công bố lưu hành mỹ phẩm,...tại Việt Nam, Hiện nay chúng tôi cung cấp dịch vụ này trên hầu hết các tỉnh thành trong cả Nước, hoàn tất hồ sơ, thủ tục đại diện khách hàng nộp hồ sơ cho cơ quan nhà Nước, vì thế khách hàng sẽ không phải mất thời gian làm thủ tục hành chính.

Hãy liên hệ ngay tới Công ty Thiên Di để có được giải pháp tối ưu và tiết kiệm chi phí.

Chi tiết liên hệ: 0982020789 – Email: info@luatthiendi.com



Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH TMDV THIÊN DI

Địa chỉ: Số 60 Lê Trung Nghĩa, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0982020789

Điện thoại: 028.6293 9377

Email: info@luatthiendi.com

Website: luatthiendi.com