HCM - Điều kiện hành nghề của nhân viên đại lý thuế

  • #1

1.  Nhân viên đại lý thuế là ai?

Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 10/2021/TT-BTC, nhân viên đại lý thuế là người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp, làm việc tại đại lý thuế và được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

2.  Điều kiện hành nghề của nhân viên đại lý thuế

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư 117/2012/TT-BTC hướng dẫn hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành thì để trở thành một nhân viên đại lý thuế, bạn cần phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
- Là công dân Việt Nam hoặc công dân nước ngoài được phép cư trú tại Việt Nam.
- Có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Tổng cục Thuế cấp.
- Là thành viên sáng lập hoặc có hợp đồng lao động làm việc trong tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Bên cạnh đó, cần lưu ý là tại một thời điểm, người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế chỉ được hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế tại một (01) đại lý thuế mà thôi.
Trên đây là nội dung trả lời về điều kiện hành nghề đại lý thuế. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Thông tư 117/2012/TT-BTC.

3.  Nguyên tắc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế

1. Nguyên tắc đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế
a) Việc đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện thông qua đại lý thuế nơi người đăng ký hành nghề là đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc.
b) Nhân viên đại lý thuế được hành nghề kể từ ngày được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
c) Tại một thời điểm, người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế chỉ được hành nghề tại 01 đại lý thuế.
d) Nhân viên đại lý thuế không được hành nghề trong thời gian bị đình chỉ hoặc bị chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
Như vậy, khi đăng ký hành nghề của nhân viên đại lý thuế cần đảm bảo nguyên tắc sau:
- Được thực hiện thông qua đại lý thuế nơi người đăng ký hành nghề là đại diện theo pháp luật của đại lý thuế hoặc có hợp đồng lao động làm việc.
- Nhân viên đại lý thuế được hành nghề kể từ ngày được Cục Thuế thông báo đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
- Tại một thời điểm, người có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế chỉ được hành nghề tại 01 đại lý thuế.
- Nhân viên đại lý thuế không được hành nghề trong thời gian bị đình chỉ hoặc bị chấm dứt hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

4.  Các trường hợp chấm dứt hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế

Nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề nếu thuộc một trong các trường hợp được quy định tại khoản 4 Điều 16 Thông tư 10/2021/TT-BTC, cụ thể như sau:
- Hết thời gian đình chỉ hành nghề mà nhân viên đại lý thuế không khắc phục được sai phạm.
- Hành nghề tại 02 đại lý thuế trở lên tại một thời điểm.
- Bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
- Vi phạm khoản 4 Điều 105 Luật Quản lý thuế 2019.

5.  Trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế

Nhân viên đại lý thuế phải có các trách nhiệm sau đây:
- Thực hiện các công việc trong phạm vi hợp đồng dịch vụ làm thủ tục về thuế đã ký giữa đại lý thuế và người nộp thuế.
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng, quản lý chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế theo quy định.
- Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu của cá nhân liên quan đến đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cho đại lý thuế, bao gồm: Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức, giấy phép lao động (đối với người nước ngoài), văn bản có thông tin kết thúc làm việc tại đại lý thuế khác (nếu có).
Trường hợp thông tin cá nhân có liên quan đến các tài liệu trên có thay đổi, nhân viên đại lý thuế có trách nhiệm cung cấp cho đại lý thuế biết về các thông tin thay đổi để đại lý thuế thông báo với Cục Thuế.
- Chậm nhất 30 ngày trước ngày không tiếp tục hành nghề (trừ trường hợp bị đình chỉ, chấm dứt hành nghề) phải thông báo bằng văn bản với đại lý thuế nơi đang làm việc.
- Chấp hành các quy định về kiểm tra liên quan đến hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
- Giữ bí mật thông tin cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ của đại lý thuế.
- Tham dự các lớp tập huấn, cập nhật kiến thức để đảm bảo đủ số giờ cập nhật kiến thức theo quy định.
(Điều 17 Thông tư 10/2021/TT-BTC)

6. Dịch vụ tư vấn thuế trọn gói tại TP.HCM

Dịch vụ tư vấn thuế trọn gói THTAX với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, chúng tôi hiểu rõ và luôn mong muốn giúp cho các doanh nghiệp vơi đi phần nào lo lắng trong công tác kế toán, thành lập doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp tập trung vào hoạt động kinh doanh. Vì vậy, với các điểm sau đây hy vọng quý doanh nghiệp sẽ để THTAX chung tay góp sức vào sự phát triển của doanh nghiệp bạn:
  • Đội ngũ lãnh đạo hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, nhân viên nghiệp vụ có kinh nghiệm từ 3 - 5 năm làm kế toán thuế.

  • Quý khách hàng sẽ được tư vấn trực tiếp, tận tình từ các lãnh đạo có kinh nghiệm trong ngành để giải quyết vấn đề của bạn.

  • Đảm bảo chính xác, nhanh chóng về các dịch vụ pháp lý, kế toán phù hợp với quy định của pháp luật cho doanh nghiệp.

  • Hỗ trợ bảng nhiều phần mềm kế toán chuyên nghiệp như Misa, CNS, FTS...

  • Cam kết bảo mật không tiết lộ dữ liệu của khách hàng với bất kỳ ai.

  • Hướng dẫn doanh nghiệp quản lý hồ sơ miễn phí.

  • Hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng 24/7.

  • Tiết kiệm chi phí đến mức tối đa cho doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ của THTAX.


Quý khách hàng muốn thuê dịch vụ tư vấn thuế trọn gói cho doanh nghiệp của mình cần hỗ trợ tư vấn vui lòng liên hệ ngay hotline: 0903 282 775 sẽ có nhân viên tư vấn giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách hàng.
Mọi thông tin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI - ĐẠI LÝ THUẾ THANH HẠNH
702/63/7 Lê Đức Thọ, P.15, Q. Gò Vấp, Tp.HCM, Việt Nam
Hotline: 0903282775
028.39870545 - 08.39160095 Fax: 028.6289 0828
thtax.vn - thanhhanh.vn
Quyền trong diễn đàn này
You cannot reply to topics in this forum