5 CÔNG NGHỆ ĐỘNG CƠ MỚI KHIẾN VIỆC LÁI XE Ô TÔ TRỞ NÊN THÚ VỊ HƠN

  • #1
Dưới đây là 5 công nghệ động cơ xe đang hoặc sẽ xuất hiện trên thị trường với nhiều mức giá khác nhau. Những công nghệ này hứa hẹn sẽ mang lại cảm giác thú vị khi ngồi sau tay lái cho tài xế, dù họ ngồi trong một chiếc xe đô thị cỡ nhỏ với động cơ phun xăng trực tiếp hoặc một chiếc siêu xe hybrid.
5. Chỉ số nén cao hơn
Một cách để cải thiện hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu là tăng tỷ số nén bên trong động cơ. Tỷ số nén là lượng nhiên liệu và không khí nén vào khoang đốt. Khi tỷ lệ này cao hơn thì động cơ xe ô tô sẽ sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn. Mazda đang ứng dụng phương pháp này cho các thế hệ xe mới nhất bao gồm động cơ xăng và diesel. Ví dụ động cơ xăng SKYACTIV-G sử dụng tỷ số nén 13:1 ở Bắc Mỹ, nơi có định mức là 10:1. Xe SKYACTIV-G ở châu Âu có tỷ lệ 14:1, bởi nhiều người châu Âu thường xuyên sử dụng xăng có chỉ số octan cao.
5 CÔNG NGHỆ ĐỘNG CƠ MỚI KHIẾN VIỆC LÁI XE Ô TÔ TRỞ NÊN THÚ VỊ HƠN Hoi1-8222_wm

5 công nghệ động cơ mới khiến việc lái xe ô tô trở nên thú vị hơn

Theo các chuyên gia khám phá xe hơi, vấn đề với tỷ số nén cao hơn thường là âm thanh trong động cơ, xảy ra khi nhiệt độ và áp suất quá cao ở trong khoang khi không khí và hỗn hợp nhiên liệu đốt cháy quá sớm. Xăng có chỉ số octane cao hơn có thể giúp khắc phục một số vấn đề, nhưng Mazda đã phát triển hệ thống xả dài hơn nhằm giảm nhiệt độ và âm thanh động cơ. Hệ thống SKYACTIV-G cũng có thời gian đốt cháy nhanh hơn, nghĩa là hỗn hợp không khí-nhiên liệu đốt cháy phù hợp, trước khi nhiệt độ có thể cao lên và âm thanh động cơ xuất hiện.
Công nghệ động cơ xe này cũng như các vật liệu trọng lượng nhẹ và hộp số mới mang lại mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải thấp hơn 15% trong khi mô-men xoắn cao hơn 15%. Mô-men xoắn tăng cao nghĩa là sẽ tạo cảm giác lái thú vị hơn.
4. Phun nhiên liệu trực tiếp
Hầu hết các động cơ xe ngày nay trộn lẫn nhiên liệu và không khí trước khi đưa chúng vào khoang đốt. Ở động cơ phun nhiên liệu trực tiếp, nhiên liệu chịu sức ép cao được phun trực tiếp vào khoang đốt ở đầu chu kỳ piston, gần bugi. Điều này tạo ra khá nhiều áp lực trong khoang đốt, do đó, việc phun nhiên liệu trực tiếp cũng có thể tạo ra tiếng ồn, giống như khi tỷ suất nén cao hơn. Ford Motor đã khắc phục vấn đề này bằng cách kết hợp việc phun nhiên liệu trực tiếp với sạc turbo mà sử dụng khí thải để tăng hiệu suất.
Bằng cách kết hợp hai công nghệ ô tô mới này với nhau, Ford đã chế tạo ra các động cơ mạnh mẽ hơn trước, mặc dù chúng nhỏ hơn và sử dụng ít nhiên liệu hơn. Ford gọi những động cơ này là EcoBoost. Ford F-Series 2011 cho thấy cách EcoBoost khiến cho việc lái xe không trở nên nhàm chán. Bạn có thể mua Super Duty với tùy chọn động cơ V10 6,8 lít công suất 362 mã lực và mô-men xoắn 457 lb-ft hoặc F-150 với động cơ EcoBoost 3,5 lít 365 mã lực và 420 lb-ft.
3. Nhiên liệu hỗn hợp Flex Fuel
Công nghệ này cho phép lái xe lựa chọn giữa xăng thông thường hoặc hỗn hợp ethanol (E85). E85 là hỗn hợp của 85% ethanol (cồn) và 15% xăng. Biểu tượng Flex Fuel thường có nghĩa là xe có thể sử dụng E85 cũng như hỗn hợp phần trăm cồn thấp hơn như E10. Thông thường, những chiếc xe sử dụng Flex Fuel là những xe tải cỡ lớn hoặc SUV tốn nhiều nhiên liệu. Cồn có chỉ số octan cao hơn nhưng xe của bạn sẽ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn khi sử dụng chúng. Ngoài ra, cồn có thể được làm từ các nguồn nguyên liệu sinh học.
5 CÔNG NGHỆ ĐỘNG CƠ MỚI KHIẾN VIỆC LÁI XE Ô TÔ TRỞ NÊN THÚ VỊ HƠN Hoi-637e_wm

Biểu tượng Flex Fuel thường có nghĩa là xe có thể sử dụng E85

Đối với những chiếc xe đắt tiền, đó là một hỗn hợp hoàn hảo. Bentley Motors đang phát triển một hạm đội xe Flex Fuel, bắt đầu với Bentley Continental SuperSports – chiếc xe chạy nhanh nhất mà Bentley từng sản xuất. Các kỹ sư tại công ty siêu xe Thụy Điển Koenigsegg đã sử dụng cồn để tăng công suất và giảm lượng phát thải. Mẫu xe CCXR với số lượng giới hạn của công ty sở hữu động cơ mạnh mẽ 806 mã lực khi vận hành bằng xăng. Khi đổ đầy bình nhiên liệu với cồn có chỉ số octan cao hơn, động cơ này có thể sản sinh công suất lên tới 1.018 mã lực.
2. Tăng công suất xe điện
Hơn một thập kỷ qua, các hệ thống hybrid xăng-điện đã trở nên phổ biến. Không một thành phố nào ở nước Mỹ không có sự xuất hiện của Toyota Prius, Ford Escape và các loại xe hybrid khác. Công nghệ tiên tiến này mang đến dung lượng pin cao và khả năng tiết kiệm tốt nhất.
Phải thừa nhận rằng nhiều xe hybrid không mang lại cho người lái cảm giác thích thú. Jaguar sẽ khắc phục điều đó với nút bấm “Push to pass” trên chiếc xe concept C-X16 mà ra mắt tại Frankfurt Motor Show 2011. Xe được trang bị động cơ xăng siêu nạp V6 3 lít và một mô tơ điện như hầu hết những xe hybrid khác.
5 CÔNG NGHỆ ĐỘNG CƠ MỚI KHIẾN VIỆC LÁI XE Ô TÔ TRỞ NÊN THÚ VỊ HƠN Hoi2-7848_wm

Động cơ V8 mới của Audi mạnh mẽ hơn động cơ V10 cũng như tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn

Các trang tạp chí xe hơi cho biết sự khác biệt ở đây chính là nút bấm “Push to pass” trên vô-lăng. Nút này giúp mô-tơ điện tăng thêm 70 mã lực, giống như hệ thống KERS được sử dụng trên xe Formula 1. Kết hợp tất cả những điều này, Jaguar C-X16 có thể chạy được 299,3 km/h và tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,5 giây.
1. Sử dụng xy-lanh khi cần
Loại động cơ này chỉ sử dụng các xy-lanh cần thiết và khi cần. Ví dụ như Audi S8 tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,2 giây đòi hỏi sự hoạt động của cả 8 xy-lanh. Sau khi đạt được tốc độ này, 4 trong 8 xy-lanh này sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn và động cơ hoạt động như một động cơ 4 xy-lanh. Khi cần tăng tốc, 4 xy-lanh khác sẽ được kích hoạt một lần nữa và sau đó sẽ ngừng kích hoạt khi tốc độ xe ổn định trở lại. Công nghệ này giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu khoảng 10% khi xe chạy tốc độ ổn định.
Audi cũng sử dụng hệ thống kiểm soát tiếng ồn chủ động để giữ âm thanh của động cơ và hệ thống xả ở mức độ phù hợp cũng như gắn kết động cơ chủ động. Do đó, hành khách sẽ không nhận ra khi nào các xy-lanh bị ngừng hoạt động hoặc đang được sử dụng. Nhờ vậy, động cơ V8 mới mạnh mẽ hơn động cơ V10 cũng như tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Quyền trong diễn đàn này
You cannot reply to topics in this forum